Libero bóng chuyền và những điều cần phải biết về vị trí Libero

Libero là 1 vị trí khá đặc biệt trong đội hình thi đấu bóng chuyền. Vậy bạn đã biết, Libero bóng chuyền là ai và vai trò của vị trí này là như thế nào hay chưa? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết về vị trí Libero trong bóng chuyền này qua nội dung bài viết dưới đây bạn nhé.

Nếu đã từng theo dõi một trận thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp được phát trên tivi thì chắc chắn bạn đã từng nghe qua về vị trí Libero trong bóng chuyền. Người chơi vị trí Libero bóng chuyền này thường có thể hình khá nhỏ con nhưng lại rất nhanh nhẹn và thường mặc áo khác màu so với các cầu thủ trong đội.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí Libero bóng chuyền, hôm nay Giày Bóng Chuyền ThichMuaBan xin chia sẻ với bạn một số kiến thức hay xung quanh cầu thủ Libero. Nào, hãy bắt đầu tìm hiểu kiến thức bóng chuyền này cùng với chúng tôi bạn nhé !

Libero bóng chuyền là ai?

Trong đội hình thi đấu bóng chuyền, có một vị trí đặc biệt, người có thể hình nhỏ và có màu áo khác so với đồng đội, đó chính là cầu thủ Libero bóng chuyền. Theo các huấn luyện viên bóng chuyền, Libero bóng chuyền là một chuyên gia phòng thủ và vị trí này có nhiệm vụ chính là đỡ bước 1, cứu bóng cho toàn đội.

Thực tế, người chơi ở vị trí Libero bóng chuyền không yêu cầu phải có thể hình cao to và họ thường là những người có phản xạ cực kỳ nhanh nhẹn, luôn sẵn sàng lăn xả để cứu bóng.

Theo quy định trong luật thi đấu, trong đội bóng chuyền thi đấu chỉ có 1 Libero bóng chuyền duy nhất, họ có trang phục khác hoàn toàn so với thành viên trong đội và không được phép có những cú đánh tấn công như các vị trí khác.

Libero bóng chuyền và những điều cần phải biết về vị trí Libero

Libero bóng chuyền

Kiến thức hay về Libero bóng chuyền.

So với các vị trí khác ở trong đội hình thi đấu, Libero bóng chuyền được xem là một vị trí đặc biệt và có rất nhiều quy định bắt buộc dành cho vị trí thi đấu này. 

1. Chỉ định vị trí Libero bóng chuyền.

Theo quy định trong luật thi đấu bóng chuyền, 1 đội bóng chuyền sẽ có tối đa 12 vận động viên và mỗi đội sẽ được phép đăng ký 1 vận động viên cho vị trí Libero.

Trước khi trận đấu diễn ra, huấn luyện viên của đội phải đăng ký vận động viên Libero vào dòng riêng trong biên bản thi đấu. Ngoài ra, theo quy định thì vận động viên Libero bóng chuyền không được phép làm đội trưởng của đội cũng như đội trưởng trong đội hình thi đấu trên sân.

2. Trang phục Libero bóng chuyền.

Như đã chia sẻ ở trên, vận động viên Libero bóng chuyền sẽ mặc áo có màu khác biệt so với các vận động viên khác trong đội hình thi đấu. Cầu thủ Libero bóng chuyền phải mặt áo phông (áo jacket hoặc áo yếm...) dành riêng cho Libero và phải được đánh số như các vận động viên khác của đội.

Libero bóng chuyền và những điều cần phải biết về vị trí Libero

Trang phục Libero bóng chuyền

3. Vai trò của Libero bóng chuyền.

Libero bóng chuyền là một vị trí đặc biệt trong đội hình thi đấu bóng chuyền và trong một đội hình thi đấu, có thể có hoặc không có vận động viên Libero, tùy thuộc vào chiến thuật cụ thể mà huấn luyện viên lựa chọn. Khi có mặt ở trên sân thi đấu, vị trí Libero bóng chuyền có các nhiệm vụ cơ bản đó là:

- Bắt bước 1 và điều chỉnh bước 1 để có thể đưa quả bóng đến vị trí thuận lợi nhất cho chuyền 2. Trong thi đấu, Libero bóng chuyền không cần phải sở hữu chiều cao lý tưởng mà điều quan trọng nhất của vị trí này đó là khả năng bắt bước 1, khả năng phán đoán để phòng thủ và độ nhanh nhạy trong phản xạ.

- Vận động viên Libero bóng chuyền sẽ có nhiệm vụ phán đoán nhanh tình huống bóng, tham gia phòng thủ và cứu bóng khi đối phương tấn công. Ngoài ra, Libero còn có nhiệm vụ yểm trợ cho đồng đội lúc tấn công và cụ thể là đỡ những tình huống bóng bị đối phương chắn dội về sân nhà.

- Libero bóng chuyền cũng thường tham gia vào các tình huống thay người chiến thuật, nghĩa là khi cầu thủ tấn công xoay vòng về hàng sau thì có thể thay bằng Libero. Mục đích chính của thay người này là giúp phòng thủ chắc chắn hơn, bắt bước 1 tốt hơn và cũng giúp vận động viên tấn công được nghỉ ngơi 1 chút.

4. Lỗi thường gặp của vị trí Libero.

Libero bóng chuyền là vị trí có nhiều quy định nhất trong đội hình thi đấu và người chơi ở vị trí này cần phải nắm thật chắc luật thi đấu cho vị trí của mình. Cụ thể, nếu chơi ở vị trí Libero bóng chuyền bạn cần phải tránh xa các lỗi cơ bản sau:

- Vận động viên Libero bóng chuyền không được phép tấn công. Nếu điểm đứng của Libero nằm ở trên vạch 3m thì vận động viên này không được làm động tác nhảy để điều chỉnh bóng sang sân đối phương, tức là khi đẩy bóng sang sân đối phương thì 2 chân Libero không đồng thời rời đất. Nếu Libero chuyền bóng cao hơn tay thì phải đứng sau vạch 3m (không được phép đạp lên vạch); nếu không, trái bóng không được phép dùng để tấn công trước vạch 3m. Với trường hợp chuyền bóng thấp tay thì có thể thực hiện ở bất kì vị trí nào trên sân đều đúng luật.

- Vận động viên Libero bóng chuyền không có quyền phát bóng. Khi thay người thì phải thay đúng vị trí, đúng chiều xoay và nếu sai sẽ bị mất điểm.

- Vận động viên Libero không được phép đập bóng tấn công ở bất kỳ vị trí nào trên sân, kể cả trong sân đấu lẫn khu tự do.

5. Cách thay Libero bóng chuyền.

Trong luật thi đấu bóng chuyền quy định, khi thay vận động viên Libero bóng chuyền vào sân để thi đấu, vận động viên cần phải đảm bảo đúng tất cả các quy định nghiêm ngặt sau:

- Thay đổi vận động viên Libero không tính là thay người thông thường. Không giới hạn số lần thay ra vào sân của Libero với vận động viên hàng sau của đội nhưng giữa hai lần thay của Libero phải qua 1 pha bóng.

- Vận động viên Libero chỉ được thay ra bằng chính vận động viên hàng sau mà Libero đã thay vào.

Libero bóng chuyền và những điều cần phải biết về vị trí Libero

Thay Libero bóng chuyền

- Chỉ được thay đổi vị trí trong tình huống bóng chết và trước hiệu còi cho phát bóng của trọng tài. Lúc bắt đầu mỗi hiệp đấu, Libero chỉ được vào sân sau khi trọng tài thứ hai đã kiểm tra đội hình theo phiếu báo vị trí của HLV.

- Thay vận động viên Libero sau hiệu còi cho phát bóng và trước khi phát chạm bóng thì không phạt nhưng bị nhắc nhở khi pha bóng kết thúc. Thay Libero bóng chuyền vào chậm thì bị phạt lỗi trì hoãn.

6. Quy định chọn Libero bóng chuyền mới.

Trong trường hợp vận động viên Libero đang thi đấu mà gặp phải chấn thương thì đội bóng có quyền chọn Libero bóng chuyền mới nếu được trọng tài cho phép. Vận động viên Libero bóng chuyền mới này sẽ được chọn từ một vận động viên của đội và vận động viên này đang không thi đấu trên sân vào thời điểm đó. Quy định cụ thể khi chọn vận động viên Libero bóng chuyền mới này như sau:

- Vận động viên Libero chấn thương đã thay ra không được trở lại vào sân đấu tiếp phần còn lại của trận đấu đó.

- Vận động viên Libero mới vào thay cho vận động viên Libero bị chấn thương là vận động viên Libero trong phần còn lại của trận đấu.

- Huấn luyện viên trưởng của đội phải đăng ký số áo của Libero mới vào dòng riêng cho Libero trong phần đăng ký ở biên bản và cả phiếu báo vị trí của hiệp tiếp theo.

Tổng kết.

Với những thông tin về kiến thức bóng chuyền được chia sẻ trên đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Libero bóng chuyền là ai? và những kiến thức hay xung quanh vị trí Libero này rồi chứ? Hy vọng những thông tin trên dễ hiểu, hữu ích và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn. Nếu cảm thấy chủ đề này hay, hãy Like và Share bài viết để ủng hộ ThichMuaBan bạn nhé.

Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Libero bóng chuyền và những điều cần phải biết về vị trí Libero

Gửi đánh giá của bạn
©Copyright 2017-2019
Cung cấp bởi SOPRO