Kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách từ HLV bóng chuyền

Bạn đang tìm hiểu kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách nằm trong giáo trình của các HLV bóng chuyền chuyên nghiệp để có thể áp dụng tập cho mình? Tham khảo ngay hướng dẫn kỹ thuật chuyền bóng cao tay đã được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ lại dưới đây bạn nhé !

Đối với bộ môn bóng chuyền thì chuyền bóng cao tay là một trong những kỹ thuật cơ bản và cần phải thực hiện thành thạo khi mới bắt đầu tham gia nhập môn. Với kỹ thuật chuyền bóng cao tay này thì nó thường được dùng trong các tình huống chuyền hai nhằm đưa bóng đến vị trí thuận lợi nhất cho các tay đập trong đội.

Vậy, bạn đã biết cách thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách như thế nào chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay hướng dẫn được Giày Bóng Chuyền ThichMuaBan chia sẻ sau đây và áp dụng cho mình nhé.

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay là gì?

Theo chia sẻ của các HLV, chuyền bóng cao tay là một kỹ thuật cơ bản của môn bóng chuyền và thường được sử dụng cho những đường bóng có điểm rơi ngang đầu hoặc trước mặt của người chơi. Khi áp dụng kỹ thuật chuyền bóng cao tay này thì bạn sẽ tiếp xúc với quả bóng bằng cả hai tay và điểm tiếp xúc bóng chủ yếu là trên các đầu ngón tay. Với cách chuyền bóng cao tay thì vị trí tiếp xúc bóng luôn ở trước mặt, với độ cao ngang đầu hoặc trên trán nên bạn có thể dễ dàng quan sát được đường bóng cả trước và sau khi chuyền.

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách từ HLV bóng chuyền

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay

Điều quan trọng nhất khi chuyền bóng cao tay đó là sử dụng sự khéo léo của các ngón tay và cổ tay để đưa đường bóng chuyển động với độ chuẩn xác cao. Trong thực tế thi đấu, kỹ thuật chuyền bóng cao tay thường dùng cho cây chuyền 2 trong đội để chuyền bóng cho đồng đội tấn công. Có thể nói, chuyền bóng cao tay là điểm nối giữa phòng ngự với tấn công và nó ảnh hưởng trực tiếp tới pha bóng tấn công của đội. Ngoài ra, thành thạo chuyền bóng cao tay cũng giúp bạn học các kỹ thuật đánh bóng chuyền khác tốt hơn.

Cũng theo chia sẻ của các HLV, kỹ thuật chuyền bóng cao tay được chia ra làm nhiều loại gồm chuyền cao tay trước mặtchuyền lật sau đầunhảy chuyềnchuyền bóng bằng một tay và ngả chuyền bóng.

Hướng dẫn chuyền bóng cao tay trước mặt

Như đã nói ở trên, kỹ thuật chuyền bóng cao tay có rất nhiều biến thể khác nhau và trong nội dung hướng dẫn hôm nay thì https://dungcutheduc.vn/ chỉ có thể chia sẻ với bạn hướng dẫn chi tiết cho kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt. Đây là kỹ thuật cơ bản nhất của chuyền bóng cao tay và cũng được sử dụng nhiều nhất trong tập luyện lẫn thi đấu. Việc nắm vững kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt sẽ giúp bạn dễ dàng học các kỹ thuật khác như chuyền lật sau đầu, nhảy chuyền, chuyền bóng bằng một tay hay ngả chuyền bóng.

Trong giáo trình dạy bóng chuyền của các HLV chuyên nghiệp thì kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt có 3 giai đoạn cơ bản gồm tư thế chuẩn bịthực hiện động tác chuyền bóng và kết thúc chuyền bóng. Cụ thể hướng dẫn chi tiết các giai đoạn này như sau:

1. Tư thế chuẩn bị.

Để chuyền bóng cao tay chuẩn thì bạn cần phải xác định chính xác điểm rơi của quả bóng chuyền và từ đó di chuyển nhanh chóng đến vị trí thuận lợi nhất. Sau khi di chuyển đến vị trí chuyền bóng, bạn trong tư thế đứng với 2 chân rộng bằng vai hoặc chân trước chân sau; trọng lượng cơ thể dồn đều vào hai chân; đầu gối hơi khuỵu; thân người trên thẳng và mặt hơi ngửa mắt để quan sát bóng. Đồng thời hai tay đưa lên cao và tạo thành hình túi thích hợp để đón bóng. Ở giai đoạn này, bạn cần phải có tư thế thoải mái nhằm tránh những gò bó có thể ảnh hưởng tới kỹ thuật chuyền bóng cao tay.

2. Động tác chuyền bóng.

Khi bóng đến vị trí của bạn, hai bàn tay tiếp xúc bóng bao quanh tương đối đồng đều; hai bàn tay mở rộng nhưng không mở căng các ngón tay; hai bàn tay tạo thành hình túi bao quanh bóng với hai ngón tay cái hướng vào nhau đỡ phía bên dưới bóng. Ngón tay trỏ đỡ bóng ở phía sau và chếch xuống dưới. Ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa tiếp xúc bóng nhiều hơn ngón út và kế út. Đặc biệt chú ý, quả bóng không được tiếp xúc vào lòng bàn tay vì sẽ dẫn đến phạm quy và bóng chỉ tiếp xúc trên các ngón tay.

Bóng tiếp xúc đều trên các ngón tay. Khi bóng tới hai bàn tay tiếp xúc ở phía sau bóng và hơi chếch xuống bên dưới của bóng. Độ cao khi tiếp xúc bóng tốt nhất là ở trên hoặc ngang trán, khoảng cách khoảng 15 đến 20cm. Tầm tiếp xúc có thể thay đổi tùy thuộc theo trình độ và đặc điểm của người tập. Khi tiếp xúc vào bóng cổ tay hơi ngửa và bẻ vào về phía thân người.

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách từ HLV bóng chuyền

Động tác chuyền bóng cao tay

Khi chuyền bóng đi lực chuyền bóng được phối hợp từ lực đạp của chân, lực vươn lên cao ra trước của thân người và lực đẩy của tay lên cao ra trước (với một góc độ từ 60-65 độ). Chuyền bóng đi theo hướng đã định và quá trình vận động của tay khi chuyền bóng liên tục không thay đổi.

3. Kết thúc chuyền bóng.

Sau khi bóng rời khỏi tay, hai tay tiếp tục vươn theo bóng sau đó về tư thế chuẩn bị thực hiện các động tác tiếp theo.

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách từ HLV bóng chuyền

Kết thúc chuyền bóng cao tay

Video kỹ thuật chuyền bóng cao tay.

Nếu những chia sẻ về mặt lý thuyến ở trên mà bạn cảm thấy khó hiểu thì bạn cũng có thể tham khảo thêm video hướng dẫn kỹ thuật chuyền bóng cao tay dưới đây. Đây là video hướng dẫn được chúng tôi tham khảo lại từ các giáo viên bóng chuyền nước ngoài nên bạn hoàn toàn yên tâm về hiệu quả sau khi tập luyện theo video này. Video hướng dẫn cụ thể như sau:

Lưu ý khi chuyền bóng cao tay.

Như vậy là bạn đã nắm sơ qua về kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách được chúng tôi tổng hợp lại từ các huấn luyện viên có kinh nghiệm lâu năm rồi đúng không?

Mặc dù vậy, khi áp dụng lý thuyết kỹ thuật này vào thực tế để rèn luyện thì rất nhiều người mới thường gặp các lỗi cơ bản dẫn đến chuyền sai hoặc mắc lỗi kỹ thuật. Theo các huấn luyện viên, các lưu ý khi chuyền bóng cao tay mà bạn cần phải đặc biệt lưu ý gồm có:

Đứng sai hướng bóng.

Để đón bóng đến và thực hiện chuyền bóng cao tay đúng kỹ thuật thì bắt buộc người chơi phải biết cách phán đoán đúng đường đi của bóng. Cách đoán đúng hướng bóng nhanh nhạy nhất là trong quá trình tập luyện bạn nên học nhiều động tác di chuyển theo hướng chuyền bóng, ứng dụng linh hoạt các hướng chuyền bóng trong quá trình tập luyện.

Tay đưa ra quá sớm.

Khi tập chuyền bóng cao tay, rất nhiều bạn gặp phải lỗi là đưa tay ra sớm và tay duỗi thẳng ra rồi mới tiếp xúc vào bóng. Chính điều này sẽ dễ dẫn đến lỗi dính bóng (bóng hai tiếng) và làm giảm lực khi chuyền bóng.

Sai hình tay khi tiếp xúc bóng.

Các ngón tay của bạn dơ xa về phía trước, xảy ra hiện tượng sai khớp. Để khắc phục lỗi này thì bạn nên tập bắt bóng nhồi, tập tung bóng và chuyền bóng tại chỗ nhiều hơn trước khi tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay.

Tổng kết.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách đã được ThichMuaBan tổng hợp và chia sẻ lại từ các HLV bóng chuyền có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm.

Hy vọng những chia sẻ về kiến thức bóng chuyền này dễ hiểu với bạn và bạn có thể sử dụng nó để tập chuyền bóng cao tay cho mình. Chúc bạn nhanh chóng thành thục kỹ thuật bóng chuyền này ! Nếu cảm thấy chủ đề này hữu ích, hãy Like và Share bài viết để ủng hộ Giày Bóng Chuyền Beyono bạn nhé.

Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Kỹ thuật chuyền bóng cao tay đúng cách từ HLV bóng chuyền

Gửi đánh giá của bạn
©Copyright 2017-2019
Cung cấp bởi SOPRO